Tin tức

Lịch sử phát triển bàn phím công thái học Microsoft
08 Tháng 09
Đăng bởi:  Hà Lê

Lịch sử phát triển bàn phím công thái học Microsoft

Hầu hết bàn phím văn phòng hiện nay được thiết kế theo hướng hiện đại, tối giản, tất cả đều bằng phẳng và vuông. Có lẽ đây được coi là thiết kế đẹp nhưng tiềm ẩn nguy cơ chấn thương khi đánh máy trong thời gian dài. Bởi vì khi sử dụng những bàn phím này tay chúng ta buộc phải cong theo hình dáng của bàn phím để sử dụng nhanh, sự gượng ép thay đổi không đúng với tư thế tự nhiên thì việc bị đau là điều tất yếu.

Vì những lý do trên, thay vì ép buộc người dùng thay đổi theo hình dáng sản phẩm, tại sao chúng ta không sáng tạo ra sản phẩm phục vụ cho con người. Đó mới là mục đích ban đầu. Bàn phím công thái học được ra đời dựa trên những suy nghĩ đó. Những bàn phím công thái học được nghiên cứu kỹ lưỡng hành vi cũng như thói quen tay của con người, tối ưu hóa và giúp tư thế đánh máy chuẩn hơn.

Thông thường những bàn phím công thái học thường chia các phím T G B, Y H N và phím space, được làm nhô cao lên, khi đặt tay vào bàn phím, 2 tay chúng ta sẽ tư nhiên hơn giống cái cách mà chúng ta thả lỏng tay vậy.

 

Một trong những hãng tiên phong đầu tiên trong việc phát triển bàn phím công thái học đó là Microsoft, hãng đã có thâm niên ở dòng bàn phím này khá lâu đời từ những năm 1994 đến nay và không ngừng phát triển công nghệ cũng như thiết kế. Có những thiết kế tuy đã là mẫu cũ nhưng vẫn được nhiều người tìm kiếm vì độ quen thuộc trong cách đánh máy.

Nature Keyboard – 1994

 

Đây là bàn phím đầu tiên của Microsoft với tên gọi là Nature được phát hành vào năm 1994, được thiết kế bởi Ziba Design và hỗ trợ sản xuất bởi Key Tronic – công ty lắp ráp sản phẩm.

Vì đây là sản phẩm khởi nguyên của bàn phím công thái học Microsoft nên màu sắc sẽ không được bắt mắt lắm, về thiết kế sẽ được tách ra các phím TGB và YHN từ trên xuống, sự sắp xếp này theo nghiên cứu của Microsoft sẽ ngăn ngừa hội chứng ống cổ tay và những chấn thương lặp đi lặp lại khi đánh máy.

Bàn phím cũng giới thiệu phím Windows mới cho hệ điều hành mới lúc bấy giờ là Windows 95, ba đèn trạng thái Num Lock / Caps Lock / Scroll Lock cũng đặt ở giữa phần tách thay vì bên bàn phím số.

Đây là sản phẩm bàn phím công thái học dưới 100$ đầu tiên thời lúc bấy giờ và trong năm đầu tiên ra mắt đã bán được hơn 100.000 chiếc, Microsoft phải yêu cầu Key Tronic tăng sản lượng vào năm 1995, ở tháng đỉnh cao nhất, bàn phím Nature đã bán được 600.000 chiếc.

Natural Keyboard Elite – 1998

 

Bàn phím Natural Elite được nâng cấp từ dòng bàn phím Nature và được ra mắt năm 1998 sau 4 năm thành công của Nature. Với giá bán khoảng $104 và cũng được sản xuất bởi Key Tronic.

Sự thay đổi có thể nhìn thấy trong hình đó là phím điều hướng Lên, Xuống, Trái, Phải và các phím Insert, home, Page up, Delete, End, Page Down có cách sắp xếp khá lạ. Thêm vào đó màu sắc cũng được Microsoft nâng cấp, dòng Elite có 2 màu trắng và đen.

Natural Keyboard Pro – 1999

 

Dòng bàn phím thiết kế bầu bĩnh này được Microsoft ra mắt năm 1999 với giá $116 đô, dòng bán phím này đã giữ nguyên vẹn các phím điều khiển thông thường cũng như những phím Page Up, Page Down..

Sự khác biệt là bàn phím được bổ sung 1 loạt nút đa phương tiện và nút nguồn ở trên các phím F1, F2..

Bàn phím được thiết kế để sử dụng cho Vista và Windows 7 ngoài ra còn sử dụng được trên các hệ điều hành khác như FreeBSD và những hệ điều hành Linux phân phối.

Natural Multimedia Keyboard – 2002

 

Đầu năm 2002, Microsoft đã thiết kế lại và cho ra đời dòng bàn phím Natural Multimedia Keyboard với giá $79 đô, bàn phím cũng gây tranh cãi khá nhiều về thiết kế, có thể nhìn thấy rõ Microsoft đã điều chỉnh phím nóng và cách sắp xếp phần Page up, Page Down..

Thêm vào đó cách phối màu cho dòng Natural Multimedia cũng hơi cầu kì khi Microsoft phối cả 3 màu đen, trắng và xanh lam cùng 1 lúc.

Natural Ergonomic Keyboard 4000 – 2005

 

Cho ra mắt năm 2005, bàn phím Ergonomic 4000 được Microsoft thay đổi vô cùng đáng kể. Giá bán $86 đô với sự thay đổi về đệm tay da tổng hợp, các phím nóng và chân đế có thể tháo rời để tạo độ dốc khi sử dụng, giúp thẳng cổ tay và các ngón tay được tự nhiên nhất.

Các phím đa phương tiện cũng được chỉnh lại một cách hài hòa, các phím đánh cũng được Microsoft nâng cấp, đánh thoải mái hơn và giảm thiểu những tiếng ồn khó chịu khi đánh máy.

Nút Zoom được tích hợp ở khe trống, để chúng ta có thể Zoom văn bản trong lúc làm việc trên Office cũng như lướt web, nút Back và Forward cũng phục vụ điều này.

Natural Ergonomic 7000 keyboard – 2007

 

Lấy cảm hứng từ dòng 4000, năm 2007 cho ra mắt dòng 7000, về bề ngoài thì 2 dòng này không khác gì mấy, nhưng về công nghệ thì có, dòng 7000 được Microsoft thiết kế không dây USB và được bán kèm chuột với giá $ 187 đô. Không biết mọi người thấy sao, chứ mình khá thích các dòng bàn phím không dây như 7000, vừa êm tay vừa tiện lợi.

Sculpt ergonomic keyboard – 2013

 

Sculpt Ergonomic được tách ra bán rời trong bộ Sculpt Ergonomic Desktop, với thiết kế hiện đại, khoét 1 khoảng trống ở giữa khá hay, thêm vào đó Microsoft cũng đã sắp xếp các phím điều hướng lại sao cho gọn gàng nhất có thể.

Bàn phím sử dụng không dây USB, được trang bị công nghệ mã hóa AES giúp bảo mật thông tin. Một số Khách hàng cũng phàn nàn vì việc sử dụng cổng USB thay vì nâng cấp thẳng lên Bluetooth, tất nhiên Microsoft họ cũng có lý do của họ vì nếu sử dụng Bluetooth nhiều khi sẽ gây ra độ trễ nhất định khi đánh phím ở thời điểm đó.

Surface Ergonomic Keyboard – 2016

 

Hình dáng bàn phím Surface Ergonomic Keyboard hao hao giống dòng Sculpt ở trên, được cho ra mắt với giá $129 đô cùng với các phụ kiện khác cho dòng Surface Studio.

Được thiết kế với tone màu xám, phần đệm tay làm bằng vải Alcantara thay vì da tổng hợp. Surface Ergonomic sử dụng kết nối Bluetooth thay vì USB Receiver, nhiều reviewer đánh giá cảm giác gõ bàn phím này tốt hơn dòng Sculpt. Các phím di chuyển cũng đã được chỉnh sửa lại một cách dễ chịu và cân bằng nhất.

Microsoft Ergonomic Keyboard – 2019

 

Bàn phím lấy cảm hứng từ dòng 4000, nhưng được Microsoft thiết kế theo hướng hiện đại hơn về màu sắc. Bàn phím sử dụng dây USB tạo kết nối chắc chắn. Cách bố trí phím được cho là hợp lý nhất khi nhìn tổng thể thì rất hài hòa, phím bấm được đánh giá êm và dễ chịu. Phần đệm tay được làm từ da tổng hợp, rất êm khi sử dụng thời gian lâu. Thêm các phím nóng như Emotions, Office, Windows và dàn phím tùy chỉnh ở trên.

Sản phẩm cũng đang được bán ở thị trường Việt Nam với giá 1,850,000 vnd. Mọi người có thể tham khảo hoặc search trên internet là ra sản phẩm.

Dòng Microsoft Ergonomic Keyboard cũng là dòng bàn phím công thái học mới nhất của Microsoft hiện tại, như đã nói ở trên, bàn phím được hoàn thiện và phát triển theo năm tháng, nhìn vào sản phẩm gần đây và so sánh với những bản khởi nguyên thì chúng đã rất khác xa rồi.
 

Tất nhiên ban đầu sử dụng sẽ chẳng ai quen với bàn phím công thái học dù biết lợi ích sử dụng tốt như thế nào, vì chúng ta đã sử dụng bàn phím truyền thống rất nhiều rồi, thường thì sẽ mất 1-2 tuần làm quen, nhưng sau 1-2 tuần bạn sẽ thoải mái làm việc mà không còn cảm giác đau cổ tay như trước nữa.

Các bạn biết không, bàn phím này có thể nói là bàn phím “chữa bệnh”, chính vì thế cần phải nghiên cứu rất nhiều mới ra được một thiết kế chuẩn cho hầu hết tất cả mọi người, những bàn phím công thái học hiện tại các bạn thấy trên internet là được thừa hưởng từ những dòng bàn phím công thái học khác, mục đích chỉ có một là làm sao người dùng có thể thoải mái nhất và nhiều người sử dụng nhất có thể, từ Châu Mỹ, Châu Âu sang Châu Á, ai cũng có thể thoải mái sử dụng bàn phím này.

Bài cũng khá dài, hi vọng mọi người ai đã bị chấn thương do đánh máy nhiều thì nên cân nhắc qua bàn phím công thái học, vì thực sự lợi ích mang lại vô cùng lớn, tránh những thiệt hại về sau.

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

article.vi